Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Long An: CPI tháng 2/2013 tăng 1,31% so với tháng trước

hàng hóa giao thông gia nhu cầu tiêu dùng thị trường người lao động xuất khẩu dịch vụ tiêu thụ

(NDHMoney) Cục Thống kê tỉnh Long An công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tỉnh Long An tháng 2/2013 tăng 1,31% so tháng trước.

>> CPI tháng 2 tại Hà Nội và Tp.HCM ước tăng 1,3% và 1%

>> CPI tháng 2/2013 có thể tăng khoảng 1,5%

So với tháng 12/2012, hai tháng đầu năm 2013 chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 1,80% trong đó hàng hóa tăng 1,87% và dịch vụ tăng 1,58%.

Theo Cục Thống kê tỉnh Long An, tháng 02/2013 là tháng có Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013, không khí mua bán trên thị trường Tết năm nay kém sôi động hơn so với Tết các năm trước đây, sức mua trên thị trường tăng không cao.

Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người lao động, giá cả một số loại hàng hóa thực phẩm tăng do nhu cầu tiêu thụ tăng cao hơn so với những ngày bình thường, mặc dù nguồn cung hàng hóa khá dồi dào, phong phú về chủng loại và đa dạng về mẫu mã đẹp, kết hợp với sự tăng cường khuyến mại quảng cáo và giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho của các doanh nghiệp nên hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.

Nhóm ngành hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,33% so với tháng trước, trong đó nhóm hàng thực phẩm tăng 4,46% - đây là nhóm ngành hàng tiêu dùng đặc thù thường có giá tăng cao trong những ngày Tết Nguyên đán hàng năm.

Nhưng ngược lại nhóm hàng lương thực lại tiếp tục giảm đến 2,76%, nguyên nhân chủ yếu là do hiện nay vừa cơ bản thu hoạch xong vụ lúa Đông Xuân nên lượng lương thực còn tồn trong dân nhiều, giá lương thực ở khu vực nông thôn giảm trong khi tình hình xuất khẩu gạo còn gặp nhiều khó khăn về thị trường cạnh tranh gay gắt, giá xuất khẩu giảm, nhu cầu mua gạo phục vụ xuất khẩu bị chậm lại làm cho giá lương thực trong nước đang có xu hướng giảm, mặc dù nhu cầu tiêu thụ các loại gạo thơm phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong nước dịp Tết có tăng hơn trước.

Nhóm mặt hàng đồ uống và thuốc lá chỉ tăng 0,10%, nhưng riêng đồ uống tăng 2,12% chủ yếu do mặt hàng bia tăng 2,58%, mặt hàng thuốc lá và rượu có giá giảm nhẹ.

Nhóm ngành hàng giao thông có chỉ số giá chung tăng 0,54% so với tháng trước, trong đó nhóm dịch vụ giao thông công cộng tăng 5,86% chủ yếu là do giá vé ô tô khách tăng 14,28% và vé xe lửa tăng 4,50%, riêng giá vé xe buýt và xe taxi có giá ổn định.

Diễn biến giá của 11 nhóm hàng hóa cấu thành chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 02/2013 cụ thể như sau:

Chỉ ngoại trừ 02/11 nhóm mặt hàng có giá giảm bao gồm: Bưu chính - viễn thông giảm 0,20%; Nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng giảm 0,09%.

Còn lại 9/11 nhóm mặt hàng tăng giá so với tháng trước bao gồm: Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 2,58%; May mặc, mũ nón, giày dép tăng 2,50%; Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,33% (lương thực giảm 2,76%, thực phẩm tăng 4,46%, ăn uống ngoài gia đình tăng 2,85%); Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,69%; Giao thông tăng 0,54%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,28%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,10%; Giáo dục tăng 0,07%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,09%

Chỉ số giá vàng giảm 1,49% và chỉ số giá đô la Mỹ tăng nhẹ 0,03% so với tháng trước.

thị trường tiêu dùng nhu cầu người lao động hàng hóa gia giao thông tiêu thụ dịch vụ xuất khẩu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...