Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

VietnamPost than khó tuyển công nhân, doanh nghiệp khác nói dễ

bão năng suất nhân viên cộng tác viên tuyển dụng khó khăn mức thu nhập người lao động lao động khai thác năng suất lao động tổng giám đốc vận chuyển công nhân

khai-thac.jpg
Hiện có đơn vị thuộc VietnamPost than khó tuyển dụng được lái xe và công nhân khai thác do lương thấp. Ảnh minh họa: Quốc Hùng

ICTnews - Một số đơn vị của VietnamPost đang gặp khó khăn trong tuyển dụng lái xe và công nhân khai thác. Ngược lại, Viettel Post và Netco vẫn tuyển dụng được lao động mới do có chế độ khuyến khích linh hoạt hơn.

>> VietnamPost mở khóa đào tạo kỹ năng kinh doanh cho CBCNV/ Xe bưu chính được ưu tiên vẫn bị phạt tiền triệu Nâng thù lao nhân viên BĐVHX lên 850.000 đồng/tháng

VietnamPost khó tuyển công nhân vì lương thấp

Trung tâm Khai thác Vận chuyển (Bưu điện TP.Hà Nội) đang sử dụng gần 150 xe tải để vận chuyển bưu phẩm, bưu kiện liên tỉnh thuộc các tỉnh phía Bắc từ Quảng Bình trở ra. Đội ngũ công nhân lái xe và khai thác khoảng 400 người, mức lương bình quân (bao gồm cả tiền ăn trưa) từ 3,5 - 4 triệu đồng.

Theo một lãnh đạo Trung tâm Khai thác Vận chuyển cho biết, do cường độ sử dụng cao nên hầu hết các xe đều quay vòng liên tục, mỗi xe cần 2 tài xế để đảm bảo hoạt động hết công suất. Nhưng trên thực tế, Trung tâm hiện có 150 xe nhưng chỉ có hơn 200 tài xế, do thiếu nhân lực nên đội ngũ lái xe hầu hết phải làm việc đủ 30 công/tháng. Trong khi đó, Trung tâm gặp khó khăn rất lớn trong việc tuyển dụng lái xe, nhiều người được tuyển mới hoặc chuyển từ các đơn vị khác sang nhưng một thời gian ngắn là xin nghỉ vì không chịu được cường độ lao động quá cao, nhất là những xe tải trọng lớn hầu như không ai muốn nhận.

"Lương thấp, cường độ lao động cao, Trung tâm chỉ được tuyển dụng công nhân theo chế độ thuê khoán, đó là những lý do chính khiến Trung tâm không thể tuyển dụng được lái xe", một vị lãnh đạo Trung tâm Khai thác Vận chuyển cho biết.

Không chỉ có công nhân lái xe, việc tuyển dụng công nhân khai thác bưu phẩm, bưu kiện cũng vô cùng khó khăn. Đội ngũ công nhân khai thác, bốc xếp tại điểm khai thác số 5 Phạm Hùng (Hà Nội) của Trung tâm Khai thác Vận chuyển mỗi ngày công (làm việc 8 giờ) được 100.000 đồng. Vào dịp Tết, do lượng hàng hóa tăng lên đột biến, gấp đôi, gấp ba ngày thường, Trung tâm đã tăng tiền công lên 123.000 đồng/ngày nhưng không thể thuê được lao động.

Theo vị lãnh đạo trên, với đội ngũ lái xe và công nhân khai thác, các đơn vị trực thuộc VietnamPost chỉ tuyển dụng dưới hình thức thuê khoán theo thời vụ. Công việc nặng nhọc, áp lực phải đảm bảo khai thác đúng thời gian, tiền công thấp khiến đơn vị này càng khó tuyển lao động vào những tháng cao điểm.

Trong tháng trước Tết Quý Tỵ, do không tuyển được lao động, thiếu nhân lực nên toàn bộ khối văn phòng của Trung tâm đã được huy động xuống sàn khai thác làm việc nhằm đảm bảo lưu thoát hàng hóa. Mùng 3 Tết, công nhân đã phải đi làm nhưng Trung tâm cũng không có nguồn để chi thêm cho anh em làm việc trong các ngày lễ, Tết.

Buu-chinh-Viettel-ok.jpg
Đội ngũ công nhân khai thác của Bưu chính Viettel. Ảnh: Viettel cung cấp.

Netco, Viettel Post: Khi cần tuyển được ngay

Đáng ngạc nhiên là các doanh nghiệp bưu chính khác không gặp phải khó khăn như VietnamPost. Ông Nguyễn Đức Thế - Tổng giám đốc Netco cho biết, vài năm trước công ty đã từng gặp phải một số khó khăn trong tuyển dụng nhân viên khai thác và lái xe, nhưng ở thời điểm hiện tại khi cần thêm lao động thì sẽ tuyển được ngay.

Netco đã áp dụng chính sách lương cứng cộng với lương mềm, trả lương mềm theo năng suất lao động để khuyến khích người lao động. Những người làm việc chăm chỉ, năng suất cao có khi đạt mức lương tới 10 triệu đồng/tháng, còn những người làm việc năng suất thấp nhất cũng khoảng trên 4,5 triệu đồng. "Nghề khai thác bưu chính cường độ lao động rất cao, ở Netco nếu ai chịu được áp lực sẽ có mức lương thỏa đáng, còn những ai không chịu được sẽ không trụ lại", ông Thế nói.

Đại diện Bưu chính Viettel Post (Viettel Post) cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại doanh nghiệp không gặp khó khăn gì trong tuyển dụng công nhân khai thác và lái xe. Năm 2012, Viettel Post liên tục tuyển dụng và tự tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ công nhân mới. Chế độ lương, thưởng và phụ cấp của công nhân mới tuyển dụng hoặc cộng tác viên cũng đảm bảo như nhân viên chính thức.

Năm 2012, Viettel Post đạt mức thu nhập bình quân cho toàn Tổng công ty là 11,6 triệu đồng. Hiện Viettel Post có khoảng 120 lái xe, lương bình quân đội ngũ lái xe đường ngắn khoảng 5 triệu đồng/tháng, đường dài khoảng 7 triệu đồng/tháng, chưa kể các khoản tiền thưởng.

Theo ông Nguyễn Đắc Luân - Phó Tổng giám đốc Viettel Post, công ty khoán thu nhập lái xe theo số km chạy an toàn trong tháng, vì vậy có nhiều tài xế đạt mức lương 10 triệu đồng/tháng. Mỗi xe của Viettel Post có 2 tài xế, vì vậy không bị quá tải về thời gian làm việc. Kể cả công nhân khai thác cũng được trả lương khoán theo năng suất và chất lượng lao động.

Nhật Xuân 

người lao động công nhân cộng tác viên lao động vận chuyển khó khăn nhân viên tuyển dụng khai thác bão năng suất lao động mức thu nhập tổng giám đốc năng suất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...