Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Ông Mai Tiến Dũng: Tiêu chí mở rộng Tân Sơn Nhất là nhanh và tiết kiệm

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 13/6 về ý kiến của Thủ tướng đối với phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Thủ tướng và Thường trực Chính phủ đã nhiều lần nghe tư vấn trong nước báo cáo nhưng "vẫn băn khoăn, chưa quyết định được". Do đó lãnh đạo Chính phủ mới đặt vấn đề yêu cầu Bộ Giao thông chủ thuê tư vấn nước ngoài tiến hành làm việc độc lập để nghiên cứu, đánh giá, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, qua đó để có thông tin khách quan và minh bạch.

"Dư luận cho rằng nên có đơn vị khác lên phương án để so sánh với phương án mà tư vấn trong nước đã đưa ra. Thủ tướng cũng mong muốn có căn cứ để so sánh, muốn ra được phương án tối ưu thì phải đối chiếu, với các tiêu chí là tiết kiệm tiền của, thời gian, hiệu quả từ việc sử dụng đất và nhanh chóng góp phần phát triển kinh tế xã hội", ông Mai Tiến Dũng nói.

Theo ông, hiện cấp có thẩm quyền chưa đặt vấn đề đường băng thứ 3 trong sân bay sẽ xây dựng ở vị trí nào, việc này phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu, báo cáo của tư vấn nước ngoài. "Nếu như nó rơi vào phần đất sân golf thì xem xét thu hồi để thực hiện dự án mở rộng sân bay. Việc cấp bách bây giờ là phải xử lý để giải quyết tình trạng ùn tắc, quá tải tại Tân Sơn Nhất", ông cho biết.

ong-mai-tien-dung-tieu-chi-mo-rong-tan-son-nhat-la-nhanh-va-tiet-kiem

Phó bí thư Thành Uỷ TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh:Võ Hải.

Phó bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay rất "phấn khởi và hoan nghênh" việc Thường trực Chính phủ vừa xem xét, có ý kiến về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

"Kết luận của Thủ tướng đã thể hiện sự lắng nghe ý kiến của người dân, đại biểu Quốc hội trong đó có ý kiến của đại biểu Đoàn TP HCM, các chuyên gia và đưa ra chỉ đạo nhạy bén", bà Tâm nói.

Theo Phó bí thư Thành uỷ, bà chú ý tới hai nội dung là  dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf và thuê tư vấn nước ngoài.  "M ời tư vấn độc lập sẽ có đánh giá khách quan, bên cạnh kinh nghiệm và năng lực của họ", bà nói.

Trước một số ý kiến nhận định sẽ khó mở đường băng mới ở khu vực sân golf vì không đủ diện tích theo yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không, bà Tâm cho biết, trong  thực tế nhiều nước đã xây dựng những đường cất hạ cánh trên dưới 2.500 m và hoạt động tốt.

"Người dân đang bất bình việc sử dụng đất không hợp lý, mong muốn làm sao trong thời gian ngắn thực hiện được mục đích phục vụ hành khách tốt nhất, vì vậy cần có phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tối ưu", đại biểu Quyết Tâm nói.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM Phan Nguyễn Như Khuê cũng cho rằng, quyết định của Thủ tướng về vấn đề mở rộng, phát triển năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất là kịp thời.

"Đây là tín hiệu hết sức tốt đẹp, có thể nói là nức lòng cử tri TP HCM", ông Khuê nhận định và bày tỏ quan điểm cá nhân, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là hết sức cần thiết nhưng không nên vội vàng, "cần đi các bước chặt chẽ trên cơ sở khoa học".

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có 2 đường cất hạ cánh với độ dài là 3.048 m và 3.800 m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.

Hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất. Tại đây, đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC - Bộ Quốc phòng) đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.

Các phương án có tổng mức đầu tư dao động từ gần 20 nghìn tỷ đến trên 201 nghìn tỷ đồng.

Source http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/ong-mai-tien-dung-tieu-chi-mo-rong-tan-son-nhat-la-nhanh-va-tiet-kiem-3598882.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...