Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Sân golf trong Tân Sơn Nhất 'uy hiếp an toàn bay'

Không đồng tình khi thiếu tướng Lâm Quang Đại (Chính ủy Phòng không - Không quân) nói sân golf không ảnh hưởng an toàn bay vì không nằm liền kề sân bay Tân Sơn Nhất, trung tá Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay tại Tân Sơn Nhất) khẳng định "nó đang nằm trong lòng sân bay và trực tiếp đe dọa an toàn".

san-golf-trong-tan-son-nhat-uy-hiep-an-toan-bay

Sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động từ năm 2015. Ảnh:Mạnh Tùng.

Từng có 30 năm công tác ngành hàng không, ông Sành phân tích, về góc độ khoa học sân golf 157 hecta ở phía Bắc sân bay là rất nguy hiểm. Chỉ tay vào bản đồ sân bay trên tờ giấy A2, ông cho biết, vòng lượn của máy bay không thể thiết kế ở phía Nam đường cất hạ cánh vì khu vực này hiện có nhà ga, bãi đậu tàu bay, khu dân cư. Vòng lượn này chỉ được thiết lập ở phía Bắc đường cất hạ cánh hiện hữu - tức khu đất làm sân golf.

Theo quy định về an toàn tĩnh không, trong phạm vi bán kính 30 km tính từ sân bay, các công trình có độ cao từ 45 m sẽ ảnh hưởng hoạt động của các trạm thông tin, radar dẫn đường hàng không, bảo vệ vùng trời... Trong khi đó dự án sân golf trong Tân Sơn Nhất được cấp phép xây cao 12 tầng, tương đương 50 m.

"An toàn bay là phải tính đến các yếu tố trên mặt đất và vùng không ở sân bay, nơi máy bay thực hiện cất hạ cánh. Khi đó, máy bay luôn cần một khoảng không gian rộng lớn đủ để thay đổi độ cao theo vòng lượn đã được thiết lập. Sân golf là chướng ngại vật rất lớn ngay vùng cất hạ cánh của sân bay. Công trình này gây áp lực rất lớn cho phi công", ông Sành nói.

"Hàng ngày Tân Sơn Nhất có hàng trăm chuyến bay, không ai có thể chắc chắn không có sự cố. Tôi giả thiết, chỉ cần 1% rủi ro, nếu phi công không xử lý hạ cánh xuống đường mà bị dạt sang hàng rào, cao ốc xung quanh thì hậu quả khôn lường, không gì bù đắp được", ông Sành cho biết thêm.

Ngoài ra, việc sân bay bị ngập nước mỗi khi mưa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bay còn được ông cho là do phần đất sân golf được đắp cỏ cao hơn, khiến nước dồn sang phía sân bay.

san-golf-trong-tan-son-nhat-uy-hiep-an-toan-bay-1

Cùng với sân golf, chủ đầu tư còn xây cả nhà hàng tiệc cưới trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh:Mạnh Tùng.

Với hàng chục năm kinh nghiệm,một phi công của Hãng hàng không Vietnam Airlines thẳng thắn: "Việc đơn giản như thả diều gần sân bay, chiếu đèn laze... còn gây nguy hiểm thế nào đến an toàn bay. Đằng này xây hẳn cái sân golf trong lòng sân bay thì không phải là người trong ngành cũng thấy nó ảnh hưởng thế nào".

Cũng cho rằng sân golf đang là "chướng ngại vật", ông dẫn chứng tầm quan trọng của an toàn tĩnh không mà các nước đều phải tuân thủ nghiêm ngặt. Để máy bay cất hạ cánh an toàn, xung quanh sân bay phải có khoảng không thông thoáng. Bởi nếu trong tình trạng thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế, việc hạ cánh cực kỳ nguy hiểm khi máy bay có thể bị dạt sang vùng bên cạnh. Lúc đó vận tốc máy bay vẫn còn khoảng 250 km/h, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

"Sân golf đang ở phía Bắc sân bay, vị trí máy bay thực hiện vòng lượn để cất hạ cánh và cũng là thời điểm máy bay thực hiện công việc nguy hiểm nhất. Tôi không loại trừ khả năng đang lúc tăng tốc mà có quả bóng golf nào va phải máy bay, dù việc đó là rất khó, lúc đó hậu quả sẽ là rất lớn", nam phi công nói.

Sân golf gây nhiều hệ lụy cho TP HCM

Theo TS Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP HCM - HASCON), sân golf tại sân bay Tân Sơn Nhất nằm giữa khu dân cư sầm uất, giữa lòng thành phố, xung quanh lượng người dân sinh sống đông... là điều rất lạ.

Sân golf phải được làm ở xa trung tâm thành phố, khu dân cư vì việc chăm sóc cỏ cần sử dụng nhiều phân bón hóa học và thuốc trừ sâu diệt cỏ dại. Theo tiêu chuẩn quốc tế, sân golf Tân Sơn Nhất mỗi năm phải sử dụng 180 tấn phân hóa học và 9 tấn thuốc trừ sâu.

"Lượng hóa chất này gây hại cho môi trường đất, môi trường nước, cho sức khỏe của cộng đồng dân cư. Việc bỏ sân golf Tân Sơn Nhất là hoàn toàn hợp đạo lý, hợp khoa học, bỏ càng sớm càng tốt", ông Phúc nói.

Tại các phiên thảo luận tổ của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV, các đại biểu thuộc đoàn TP HCM liên tục đưa vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất ra bàn bạc, thảo luận.

Theo đại biểu Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, việc mở rộng và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất phải tiến hành khẩn trương. Phải xóa bỏ ngay hình ảnh một sân golf thông thoáng bên cạnh sân bay chật hẹp.

Còn theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành nhưng lộ trình còn lâu, trong khi đó Tân Sơn Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì Tân Sơn Nhất sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng.

Chiều 12/6, Thủ tướngNguyễn Xuân Phúcyêu cầu dừng hoạt động xây dựng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất. Ông Phúcgiao Bộ Giao thông chủ trì, thuê tư vấn nước ngoài làm việc độc lập để nghiên cứu, khảo sát theo hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất với tinh thần khách quan, trung thực nhất về hiệu quả đầu tư, hiệu quả sử dụng đất...; báo cáo kết quả cho Thường trực Chính phủ vào cuối năm nay.

Hữu Công - Mạnh Tùng

Source http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/san-golf-trong-tan-son-nhat-uy-hiep-an-toan-bay-3597261.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...