Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Thuê tư vấn nước ngoài, nghiên cứu đường băng số 3 cho Tân Sơn Nhất

Chiều 12/6, Thường trực Chính phủ đã họp với các bộ ngành liên quan về việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 

Trả lời báo chí sau cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Người phát ngôn của Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng cho biết:  Đây là cuộc họp thứ hai của Thường trực Chính phủ về sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, có nhiều ý kiến, kiến nghị của đại biểu Quốc hội, cử tri và TP HCM và thư của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, cũng như phản ảnh của báo chí.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng kết luận: Giao Bộ trưởng Giao thông chủ trì thuê tư vấn nước ngoài để rà soát, khảo sát, lên phương án mở rộng sân bay TSN. Tức là thêm 1 đường băng số 3 trên cơ sở hiệu quả tiết kiệm và đảm bảo tiến độ nhanh nhất để giải quyết vướng mắc, ùn tắc, quá tải, với yêu cầu hiệu quả, tiết kiệm thời gian. Khảo sát đánh giá khách quan độc lập, trong 6 tháng báo cáo Thủ tướng.

Giao Bộ trưởng Quốc phòng chỉ đạo dừng tất cả các công trình liên quan hạ tầng phụ trợ sân golf, như trường đào tạo năng khiếu golf, khu biệt thự, chung cư cao cấp cho thuê… để chờ các cơ quan tư vấn và các nhà khoa học xem xét trước khi quyết định.

Thủ tướng cũng yêu cầu mọi việc phải tiến hành minh bạch trước công luận, cử tri cả nước.

- Vấn đề này nhiều ĐBQH có ý kiến, quan tâm. Vậy Thủ tướng có báo cáo QH không?

- Đương nhiên là ĐBQH có ý kiến thì Thủ tướng sẵn sàng giao cho các cơ quan và lãnh đạo Chính phủ trả lời.

- Vậy đã xác định đường băng mới nằm phía bắc hay phía nam hai đường băng hiện tại chưa??

- Cuộc họp không tính toán phía bắc hay nam. Trên cớ ở kết luận như thế, cơ quan tư vấn, tham mưu sẽ tham mưu đường băng thứ 3 rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, nên đặt chỗ nào.

- Lý do đầu tư sân bay Long Thành là vì Tân Sơn Nhất quá tải. Giờ làm thêm đường băng mới thì có cần thiết làm Long Thành?

- Hai việc này vẫn song song. Dự án Long Thành là có chủ trương của QH, Bộ Chính trị. Có Long Thành thì sân bay TSN vẫn hoạt động và tồn tại. Cuộc họp này, Thủ tướng cũng chỉ đạo các biện pháp để tăng cường xúc tiến đầu tư theo tiến độ của sân bay Long Thành.

- Nhưng đầu tư thêm đường băng TSN cũng cần vốn đầu tư lớn, trong khi đó vốn cho Long Thành còn đang khó khăn. Vậy tính toán ưu tiên cái nào trước?

- Việc đầu tư đường băng số 3 TSN là ưu tiên số một. Vì đang thuận lợi nhất. Làm nhanh sẽ xử lý được nhu cầu cấp bách trước mắt, nếu không sẽ ùn tắc. Còn Long Thành là chiến lược lâu dài.

thue-tu-van-nuoc-ngoai-nghien-cuu-duong-bang-so-3-cho-tan-son-nhat

Thường trực Chính phủ quyết định thuê tư vấn độc lập nước ngoài cho việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. 

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện có2 đường cất hạ cánhvới độ dài là 3048m và 3800m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ, hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II.

Trước đó, hồi tháng 2, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp để rà soát các phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại đây,đơn vị tư vấn là Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC – Bộ Quốc phòng)đã trình bày chi tiết 7 phương án, được chia thành 3 nhóm.

Nhóm đầu tiên là xây mới đường cất hạ cánh số 3 ở phía Bắc sân golf, cách đường cất hạ cánh 25R/07L 1800m, xây dựng hai nhà ga mới và các công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Phương án này có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỷ đồng, thời gian xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 hécta mặt bằng, trong đó có khu quân sự, sân golf và 322 hécta đất dân cư với khoảng 140 ngàn hộ dân.

Nhóm thứ hai gồm 3 phương án xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, nhà ga T3 ở phía Nam. Trong nhóm này, phương án có tổng mức đầu tư thấp nhất là 100.961 tỷ đồng, cao nhất là 187.265 tỷ đồng. Thời gian xây dựng từ 10 đến trên 15 năm.

Nhóm thứ 3 gồm 3 phương án, không xây mới đường cất hạ cánh, chỉ xây mới các nhà ga, sân đỗ, khu kỹ thuật ở phía Bắc, phía Nam và cả hai phía Bắc – Nam của sân bay.

Tân Sơn Nhất có thể tiếp thu các loại tàu bay thân lớn như: A350,  B747-400, A330, B777, B767, A321....  Cấp sân bay: 4E

Đây là cảng hàng không dân dụng kết hợp hoạt động bay quân sự. Nhà ga hành khách quốc tế: 92.000 m2. Nhà ga hành khách quốc nội: 40.048 m2

Năng lực thông qua: 25 triệu hành khách mỗi năm. 

Năm 2015, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 181 nghìn lượt chuyến bay (tăng 18% so với cùng kỳ năm trước), sản lượng hành khách đạt hơn 26,5 triệu. Năm 2016, hành khách qua sân bay khoảng 31 triệu lượt. 

Võ Văn Thành - Hoàng Thuỳ

Source http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/thue-tu-van-nuoc-ngoai-nghien-cuu-duong-bang-so-3-cho-tan-son-nhat-3598679.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...