Sự thay đổi đột ngột của Facebook
Các hãng báo chí đang tìm cách thích nghi với những thay đổi sắp tới trên News Feed của Facebook - sẽ ưu tiên cho các bài đăng của bạn bè thay vì các tin tức đến từ các doanh nghiệp hay quảng cáo.
"Không ai biết chính xác tác động của sự thay đổi trên. Nhưng theo nhiều cách, nó giống như sự kết thúc kỷ nguyên tin tức trên mạng xã hội", Jacob Weisberg, Chủ nhiệm kiêm Tổng biên tập Slate Group cho biết. "Hoạt động trên Facebook của người dùng sẽ giảm xuống trong cả năm, vì vậy họ sẽ không chú trọng đến tin tức. Nhưng để cộng đồng báo chí thực hiện một sự thay đổi cơ bản trên nền tảng mạng xã hội - tôi không nghĩ rằng ngành báo thực sự dự đoán được điều này".
Mặc dù người dùng Facebook khao khát những cuộc trò chuyện và các nhà báo đã trao cho họ những điều kiện để tương tác, mối quan hệ giữa nền tảng News Feed trên Facebook và các hãng báo chí là không hoàn hảo ngay từ đầu.
Facebook đã trở thành một nhà cung cấp tin tức với sự miễn cưỡng. Vậy nên, các nhà quản lý báo chí cần liên minh với Facebook.
Qua nhiều năm, Facebook và các hãng báo chí đã bắt đầu vướng vào những rắc rối khi cùng chung tồn tại.
Các báo lớn loay hoay tìm giải pháp
Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng xảy ra với Facebook: Mạng xã hội lôi kéo người sử dụng nán lại để nó có thể phân phối nhiều quảng cáo nhắm mục tiêu cao hơn. Đây là cách mạng xã hội này đã đạt được lợi nhuận ròng 10,2 tỷ đô la vào năm 2016.
Facebook cho biết những thay đổi của mạng xã hội này sẽ cải thiện cuộc sống ảo của người dùng.
Sự thay đổi chiến lược này xảy ra không phải là tình cờ. Nó diễn ra sau một năm Facebook bị kiểm soát bởi chính phủ các nước vì vai trò của nó trong việc truyền bá thông tin sai lệch và nói xấu.
Mark Zuckerberg đã trả lời phỏng vấn tờ New York Times: Công ty của ông đang chuẩn bị cho buổi điều trần vào ngày 17 Tháng Một, cuộc điều tra thứ hai của Đồi Capitol về sự lan rộng trực tuyến của tuyên truyền cực đoan. Trong các phiên điều trần vào mùa thu năm ngoái, Facebook đã trả lời Quốc hội rằng các đại lý làm việc cho một công ty liên quan đến Kremlin đã phổ biến nội dung đạt tới 126 triệu người dùng ở Hoa Kỳ vào năm 2016.
Do sự thay đổi Facebook nhằm tránh xa việc phát tán tin tức nóng và trở lại với những bản tin của bạn bè và gia đình của mình, các hãng báo chí – phụ thuộc lớn vào những lượt truy cập - dường như đang gặp rắc rối.
Các tờ báo đã xây dựng trên mối liên kết chặt chẽ với độc giả và người xem thông qua các phương tiện khác sẽ được theo dõi sát sao, nhằm theo dõi liệu số lượng độc giả và quảng cáo tương ứng giảm đi như thế nào trong những tháng tới.
"Việc thay đổi thuật toán nền tảng trên News Feed của Facebook thực sự tác động mạnh mẽ đến hoạt động và hướng đi của các hãng báo chí", John Ridding, giám đốc điều hành của tờ Financial Times, nói: "Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến cách mọi người nhận được tin tức, nơi họ nhận được và đồng thời chất lượng tin tức".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét