Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

View và câu chuyện: fan không 'cày' liệu MV có nổi?

Nếu không có các thủ thuật 'cày view', liệu 'Chạy ngay đi' của Sơn Tùng có bật lên thành hit và liệu 'Fake Love' của BTS có oanh tạc các BXH trong và ngoài nước?

Xin chào, tôi là view hay còn được biết đến với cái tên tiếng Việt là lượng người xem.

Mẹ của tôi là một nhân vật khá quyền lực mà mọi người thường hay gọi là Youtube. Dưới tôi còn có 2 em: like và dislike. Thế nhưng hôm nay tôi lộ diện không phải để giới thiệu về tiểu sử của gia đình mình mà muốn cùng bàn với mọi người về cuộc chiến của nhiều sao trong và nước hiện nay.

youtube

Tóm gọn lại: gia đình tôi đấy!

Chả là thời gian gần đây, một nhân vật nổi đình nổi đám của showbiz Việt làSơn Tùng M-TPvừa mới trở lại. Do sở hữu lượng fan quá hùng hậu mà chỉ sau vài phút"Chạy ngay đi"ra mắt, gia đình tôi đã bị đóng băng hoàn toàn. 24h sau đó, số liệu tôi hiển thị được là hơn 17 triệu người xem nhưng theo thống kê của một đối tác làm ăn với mẹ tại khu vực Việt Nam - Metub Network thì hình như đã bị chênh lệch đáng kể (lên tới 22 triệu người xem). Dựa vào kết quả này, nhiều fan khẳng định Sơn Tùng đã vượt qua BTS. Tuy nhiên, nếu chiếu theo con số thực (sau khi mẹ đã trừ hết đi giá trị ảo) thì còn cả chặng đường dài nữa, đại diện Việt Nam mới xô đổ được kỷ lục của gà nhà Big Hit. 

Dù không phá vỡ được kỷ lục của BTS nhưng Sơn Tùng M-TP với "Chạy ngay đi" đã đủ "xưng vương" tại khu vực Việt Nam

Tình huống oái oăm này vài ngày sau đó lại xảy ra ngược vớiBTSkhi boygroup của Kpop cũng cho thả xích MV"Fake Love". Chẳng những khiến gia đình tôi tê liệt lần nữa mà đến khi hoạt động được, mẹ còn phải choáng váng trước thành tích ấn tượng mà BTS có được: 40,9 triệu view - 24h lên sàn, chính thức đưa"Fake Love"trở thành MV được xem nhiều nhất trong 24h đầu tại làng nhạc Kpop. 

"Fake Love" của BTS còn từng được kì vọng sẽ xô đổ thành tích của Taylor Swift

Thế nhưng, sau khi họp lại với kworb.net, mẹ phát hiện tôi đã bị nhân bản lên nhiều, tức là vì lý do nào đó mà người dùng lợi dụng thủ thuật để tăng view ảo. Vì lẽ đó mà mẹ quyết định trừ hẳn 2 lần: 1 lần 10 triệu và lần nữa 3 triệu, cuối cùng con số chính xác được đưa ra là 35,9 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên, chỉ thua "Gentleman"của PSY khoảng 100.000 lượt nhưng cũng đủ làm mất danh hiệu: chủ nhân của MV view cao nhất sau 1 ngày phát hành. 

Dù không nói nhưng hẳn tâm trạng của 2 fandom Sky và ARMY lúc này là giống nhau, thậm chí họ còn "tâm đầu ý hợp" đến nỗi gửi phản hồi về công ty tổng với những lời lẽ tiêu cực cho mẹ, trong số đó có không ít đánh giá 1 sao. 

fan BTS

Có người còn muốn đốt nhà chúng tôi chỉ vì "Fake Love" bị trừ giá trị ảo

Tất nhiên, tôi không thể trách cứ hành động xuất phát từ tình yêu với thần tượng này nhưng ở đâu cũng có quy tắc của nó, gia đình tôi cũng vậy. 

Từ trước đến nay, mẹ chưa bao giờ công bố cách để giúp tôi nhân bản anh em vì lo sợ người dùng lạm dụng và ngay cả tôi cũng không rõ bản thân được tạo ra như thế nào. Chỉ biết, sau thời gian dài nghiên cứu, dân mạng đã tìm ra một cách tăng view là: dùng nhiều trình duyệt, để MV chạy hết thời lượng ở mức âm lượng trên 50% và cứ sau vài lần thì xóa lịch sử duyệt web... Tuy còn một chút hên xui nhưng có vẻ lần nào phương pháp này cũng phát huy tác dụng và dù có phát hiện gian lận, mẹ cũng không nhẫn tâm trừ hết kết quả. Đây là lý do mà trước thềm idol chuẩn bị phát hành MV, các fandom sẽ kêu gọi toàn FC tổng lực "cày view".

Theo hiểu biết của tôi, hầu hết các sản phẩm thiết lập kỷ lục hiện nay, đặc biệt là ở Vpop đều có sự tham gia của công cuộc "cày" lượt xem. Có thể, ca khúc đó thị trường, phản cảm nhưng nếu đông fan thì view vẫn tăng không ngừng. May sao, phần đông bản hit ở nhạc Việt đều được đánh giá cao, điển hình như"Bùa yêu"củaBích Phương"Chạy ngay đi"củaSơn Tùng M-TPthời gian gần đây. Do cùng lên sàn tại một khung giờ nên thành tích mà 2 MV này có được phản ánh cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Sky và Shine. 

fan sơn tùng mtp cày view cho chạy ngay đi

fan bích phương cày view cho bùa yêu

Đây là cách mà fan Sơn Tùng và Bích Phương cày view cho "Chạy ngay đi" cũng như "Bùa yêu"

Hot không chỉ ở khu vực trong nước nhưng tôi nghe nói có một nam ca sĩ "vô danh" vài ngày sau đó đã lên facebook "dạy dỗ" Sky. Anh cho rằng, việc tôi lớn mạnh không phải là yếu tố khẳng định giá trị nghệ thuật của một MV và càng không có tác dụng trong việc đưa nhạc Việt ra tầm thế giới. Kết lại, anh hy vọng cộng đồng Sky sẽ dừng công cuộc "cày view" để trả các sản phẩm âm nhạc về đúng vị trí của nó.

Chẳng những "dạy dỗ" Sky màPhan Ngọc Luâncòn mạnh miệng "đá xéo" Sơn Tùng M-TP

Không nói cũng đủ biết, nam ca sĩ này đã bị công kích ghê gớm thế nào và ngay cả tôi dù đứng ngoài cuộc cũng không hoàn toàn đồng tình. Biết rằng, tôi (view) chỉ là một phần nhỏ để giới chuyên môn kết luận về giá trị của một ca khúc nhưng nếu không có tôi sẽ chẳng mấy ai biết đến các sản phẩm của ca sĩ Việt. 

view trên Youtube

Xin được nhấn mạnh: tôi quan trọng lắm đấy nhé!

Nếu như ở Kpop, các idol có cả một hệ thống nhạc số để đăng tải bài hát, video ca nhạc thì tại Vpop, mẹ tôi là đối tác thịnh hành nhất. Thử hỏi xem, nếu không được mẹ đưa lên tab thịnh hành thì liệu khán giả Việt có biết sao này đã trở lại và tạm thời thắng thế so với sao kia. Không nói đâu xa, cũng trong tháng 5,Trọng Hiếuvừa tung MV mới nhưng do không có nhiều fan nên chẳng mấy ai biết đến"Vẽ thế giới"của anh. 

Vì không nhiều view nên có vẻ "Vẽ thế giới" sẽ chẳng thể trở thành hit của Trọng Hiếu

Cũng là hot girl đi hát như Chi Pu nhưng nếu không có mẹ tôi nhắc nhở, có khi khán giả còn chẳng biết Linh Miu vừa "tái xuất" Vpop với một MV 16+

Cuối cùng, xin được khẳng định lại một lần nữa, "cày view" không sai và gia đình tôi hiện cũng đang chấp nhận điều này. Tính ra, đây còn là cách trực tiếp nhất giúp một sản phẩm nhạc Việt đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, cái gì cũng có giới hạn của nó. Âm nhạc không phải là cuộc chiến và "cày view" cũng không phải là chiến lược lâu dài. Một khi ca sĩ có thực lực thì dù fan không phát động phong trào "cày cuốc", MV ấy vẫn hot như thường. 

Source http://tinnhac.com/view-va-cau-chuyen-fan-khong-cay-lieu-mv-co-noi-116869.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...