Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Cfs của một bạn ARMY chân chính

"Đây là 1 bài viết rất dài, của một ARMY gửi cho ngàn ARMY khác."

Mình biết vừa ra chúng ta đã thua vote phát nhạc của WORLD CUP. Ai trong chúng ta cũng hụt hẫng vì lần thua suýt soát với tỉ lệ 48% bằng nhau giữa Fake Love - BTS và Power - EXO. Những tưởng mình - một ARMY chỉ có một nỗi buồn, một nỗi thất vọng vì thua đợt vote, nhưng không, sau khi kết quả được công bố thì mình có thêm một nỗi buồn, một nỗi thất vọng nữa.

Đó là về thái độ của fandom.

Mình lướt qua rất nhiều fanpage của nhà mình và mình rầu vô cùng vì thì ra những ARMY có đồng quan điểm với page đó lại nhiều đến vậy. Quan điểm gì? Quan điểm "thua trong vinh quang", quan điểm "tự tay ta làm nên tất cả", quan điểm "không cần sự trợ giúp của ai", quan điểm "không thèm nghe bài con nít/thiếu nhi", quan điểm "1 chọi 15, 1 chọi 20",... và rất nhiều. Những quan điểm đó không hề đúng chút nào.

Trước tiên, về quan điểm "thua trong vinh quang". Không, chúng ta đáng nhẽ ra đã thắng. Không phải thắng số vote mà là thắng về thái độ khi thua cuộc. Các ami còn nhớ những lần chúng ta đã thắng trước đây không? Chúng ta có cảm giác hả hê vì đã giành được chiến thắng nhưng đồng thời cũng thấy bực bội khi chiến thắng của anh nhà không được công nhận, bị xỉa xói, bị đá đểu, bị mang ra chế giễu,... Chúng ta đã từng lâm vào cảnh như thế đó, vậy sao các cậu lặp lại điều tương tự này với EXO-L? Tất nhiên, chúng ta không thể rộng lượng đến mức vỗ tay hoan hô cho chiến thắng của đối thủ, nhưng chúng ta có lựa chọn khác mà? Chúng ta đã thủ thỉ tai nhau rằng chúng ta là một fandom đẹp, vậy sao không đẹp toàn diện? Mình không trách vì các bạn cảm thấy ấm ức, mình trách vì sao các bạn trước kia không thích cách họ đối xử với chúng ta mà bây giờ lại lặp lại y chang? Vậy thì khác gì họ? Vậy thì ta tư cách gì mà ngẩng cao đầu trước họ?

Messi đã nói rằng: "Đôi khi chúng ta phải chấp nhận rằng, chúng ta không thể thắng mãi được."

Cái thứ hai là về quan điểm "tự tay ta làm nên tất cả", ý nói rằng fandom mình chiếm đa số công sức bình chọn là chính, fandom khác chỉ góp phần chứ không mang tính quyết định hoàn toàn trong 48% kia. Và ARMY đã nhận ra điểm khác biệt chưa? Đó là cách dùng từ, "ARMY vote" và "đa số ARMY vote" là hai trạng thái hoàn toàn khác biệt. Nói ARMY tự lực vote chính là hàm ý phủ nhận công sức của người khác. Có thể số % mà fandom khác đóng góp cho chúng ta không đáng kể nhưng không phải là không có gì. Nói như thế thì đâm ra khiến họ thấy sự giúp đỡ của họ dành cho nhà mình là không xứng đáng. Vậy thành ra thiệt cho mình và cuối cùng là dẫn đến những lùm xùm vừa qua. Cho nên các page nên rút kinh nghiệm trong cách ăn nói và cách dùng từ. Bạn có thể coi đó là 1 lỗi nhỏ, nhưng khi bạn trở thành tâm điểm bị chỉ trích thì không có gì là nhỏ dưới ống kính hiển vi. Các bạn admin fanpage nên lưu ý điều này không chỉ trong sự kiện này mà còn nhiều sự kiện khác nữa. Bạn là người quản lí một page hàng ngàn like thì lời nói ắt có trọng lượng hơn đứa phải đi gửi cfs để mọi người mới có thể đọc được như mình. Hãy lưu ý điều đó.

Cái thứ ba là về quan điểm "không cần sự trợ giúp của ai". Khi thấy quan điểm đó thì mình mới phải thừa nhận rằng fandom của chúng ta đã quá kiêu ngạo. Tự lập khác với cô lập và độc lập không đồng nghĩa với cô lập. Chúng ta nói EXO-L có nhiều fandom giúp, họ phản bác lại rằng "ai bảo do ăn ở, sao không nhìn lại mình không được ai giúp đi". Thử hỏi trong số các bạn, ai đã tự nghĩ về câu nói của họ? Hay bạn có hướng giải quyết khác là phản lại một câu "lá lành đùm lá rách, nhà tao đ rách nên không cần đùm"? Cá nhân mình thấy câu đó không đúng. Chúng ta luôn cần sự giúp đỡ của người khác. Lần trước có sự kiện /Liên minh năm fandom/ thì suy nghĩ của chúng ta là ARMY đã kiên cường vượt qua, nhưng không nhiều người có suy nghĩ về việc sức mạnh của họ đã khủng khiếp thế nào khi Liên minh lại.

Ta đã làm cho nó bình yên, nhưng không ai dùng hai chữ "rạng ngời" để miêu tả một đất nước sau chiến tranh cả. Nó để lại hệ lụy rất nhiều. Chúng ta có thể tự hào vì bản thân ARMY đã có thể chống lại sự chèn ép của 5 fandom, nhưng chúng ta đừng bao giờ lấy đó làm bình phong cho sự ngạo mạn bất cần của mình. Tại sao tớ lại nói thế? Vì hơn ai hết, chúng ta biết fandom mình ai cũng thương nhau. Nhưng cái cách ta đi thường người cùng fandom lại sai quá. Ta để họ phải chống chọi giữa làn sóng chỉ trích của fandom khác và trấn an nhau rằng: "Cùng nhau, ta có thể vượt qua được", trong khi chúng ta không nhất thiết phải vượt qua nếu chúng ta bớt đi tính bản tính bất cần. Đâu ai trong chúng ta vui khi bị chửi, hả hê khi anh nhà bị cười cợt đâu? Vậy tại sao ta còn cố làm cho ARMY trở nên đơn độc?

Chúng ta không cần phải thân thiết với fandom khác vì không trong KPOP khó mà giữ chữ "thân" lâu dài. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta biến họ thành đối địch. "Nếu muốn đi nhanh, hãy đi một mình; nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau." Nếu bạn cho rằng việc gắn bó với BTS là một hành trình thì đó không phải là một hành trình ngắn ngủi đâu. Hãy cân nhắc nếu chúng ta còn giữ mãi ý nghĩ "một mình ARMY".

Cái thứ tư là về quan điểm "không thèm nghe bài con nít/thiếu nhi" và sẵn tiện nói luôn về việc liệu Fake Love có hợp với World Cup. Quan điểm đầu tiên phát ra thì đã thấy sự con nít/ thiếu nhi của fandom chúng ta rồi. Mỗi sản phẩm âm nhạc đều là một nghệ thuật, hay dở là do sở thích cá nhân, bạn có thể nói "mình không thích nghe Power vì không hợp tai" nhưng đừng cố ý hạ thấp giá trị của nó. EXO và BTS là hai nhóm nhạc nam dẫn đầu của gen 3 và sản phẩm họ sản xuất ra là không thể bàn cãi về chất lượng. Cùng là tâm huyết của idols như nhau, ta đánh giá thấp được Power thì cũng chả thiếu người coi rẻ được Fake Love. Cho nên, nếu muốn thắng họ thì chỉ có nước hơn họ một bậc thôi. :)))) Và chúng ta thua rồi.

Còn nhiều người non fan và fandom khác có chê bai rằng Fake Love không phù hợp với WORLD CUP vì nó hát về tình yêu thì mình xin thưa là bạn cập nhật thông tin chậm quá. Bài hát được phát trong giờ giải lao, ưu tiên của FIFA là chọn bài nổi tiếng của BTS và EXO để phát, như thế thì người nghe sẽ không thấy lạ lẫm. Fake Love là cú hit comeback của BTS, đưa BTS lên billboard và lập nhiều kỷ lục (giành được sự chú ý của các nước Âu Mĩ) thì dĩ nhiên Fake Love là lựa chọn an toàn cho đôi bên. Điển hình là khi đội tuyển Hàn thắng, người dân Mexico vẫn stream Fake Love để ăn mừng vì mức độ phủ sóng của nó rộng rãi hơn. Cái quan trọng không phải là bài gì mà là không khí lúc đó ra sao, tâm trạng của bạn quyết định tinh thần bài hát chứ bài hát không quyết định tinh thần của bạn, nó chỉ có sự ảnh hưởng thôi. Đó là lí do mà tại sao Fake Love viết về tình yêu, giai điệu không sôi động như EDM nhưng người dân Mexico vẫn quẩy bình thường. Hơn nữa họ cũng chả mấy ai hiểu tiếng Hàn nên lời bài hát sẽ không tác động đến cảm xúc của họ nhiều. Đấy là mình chưa nói vài bạn theo hiệu ứng đám đông đâu.

Còn đây là quan điểm chốt hạ của mình. Dù ARMY thắng hay EXO thắng thì kết quả vẫn là KPOP được phát trong WORLD CUP. Điều đó đồng nghĩa với việc KPOP đã được biết đến phổ biến hơn, không còn nằm trong khuôn phạm Châu Á nữa. Chúng ta nên lấy đó làm vui vì thế hệ gen 3 cũng đã góp công sức vào việc phát triển KPOP, kế thừa nhiệm vụ của những đàn anh đàn chị như BIGBANG, SNSD, SHINEE, DBSK, SUPER JUNIOR,... Đó là điều đáng để hân hoan nếu ARMY mình có cái nhìn tổng quát hơn như thế này.

Dù thắng dù thua thì điều quan trọng vẫn là BTS bị tế tên thông qua các trang page như Thế Anh 28. Vẫn nhiều người con trai Việt Nam gọi họ là trash, là 7 thằng gay, gọi fangirl là lũ phò, là lũ "ghê gớm lắm",... Nếu theo hướng tiêu cực thì mấy ổng và mấy bả vẫn chưa hết kỳ thị đối với cộng đồng yêu KPOP chúng ta. Còn theo hướng tích cực thì cho đến kết quả cuối cùng, người mà mấy ổng và mấy bả gọi hồn vẫn là BTS. :Đ?

Điều làm mình vẫn còn tự hào với fandom là chúng ta cay cú nhưng không đi trend hashtag. Mình sẽ thấy tuyệt hơn nếu chúng ta không hề xỉa xói hay đá đểu họ. Mình hi vọng ARMY mình sẽ cùng nhau rút kinh nghiệm cho lần sau. Mình muốn câc fandom khác thấy rằng chúng ta không chỉ là 1 fandom có khả năng phủ nhận hết mọi lời bịa đặt và khi dễ của haters mà còn biết thừa nhận lỗi lầm của mình. Qua năm sau, những sự kiện này sẽ chỉ là một thông báo nhắc lại kỷ niệm từ Facebook, mình tin tưởng fandom mình lúc đó sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều để mà khi nhìn lại phải thốt lên rằng: "Ô hóa ra hồi xưa mình lại hành xử như này,...".

Mình cũng xin cảm ơn các fandom đã giúp đỡ tụi mình, có rất nhiều ARMY như mình gửi lời cảm ơn các cậu nhưng vì họ không nắm giữ fanpage ngàn like nên lời này chẳng thể truyền đi rộng rãi. Mình cảm ơn nếu các cậu đã bỏ thời gian đọc bài viết dài thườn thượt này của mình. Hiện tại thì ARMY đang tự nhắc nhở nhau về hành động vừa qua của mình trong những group riêng. Tụi mình cũng đang cảm thấy bất lực trước những ARMY háo thắng, ARMY trẩu, ARMY kích động,... chả biết thời gian dư dả đâu mà tụi nó thường xuyên đi comment khắp mọi mặt trận thành ra các bạn cứ bắt gặp tụi nó hoài, tốc chạy tụi mình đuổi theo ngăn cũng không lại tốc độ gõ phím của tụi nó. Tụi mình trân trọng sự ủng hộ của các cậu, nếu có dịp tụi mình sẽ giúp trong khả năng của fandom. Chúc mọi người tận hưởng trọn vẹn mùa WORLD CUP.

P/s: hiện tại mình cũng muốn làm biên tập viên cho fanpage. Mình có thể review nhạc (dạng viết cảm nhận lời bài hát) và viết những bài như thế này. Thỉnh thoảng mình có thể viết thơ, viết truyện ngắn về Bangtan. Nếu page nào thấy mình phù hợp thì xin để lại comment mình sẽ inbox.

Thứ 7 ngày 7 tháng 7, vẫn mãi một sự mến mộ với 7 chàng trai.

#Yêu_ARMY_rất nhiều"

Muối

Source http://tinnhac.com/goc-tam-chuyen/cfs-cua-mot-ban-army-chan-chinh-3-2907.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...