tổng giám đốc việt nam phát triển bão người lao động hải phòng nhà thầu gia
QĐND -Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, lực lượng thi công trên dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang tích cực tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ. Tuyến đường cao tốc có quy mô lớn nhất cả nước đã phải đối mặt với nhiều thử thách trong quá trình triển khai, khiến nhiều gói thầu của dự án bị chậm trễ. Để đạt được mục tiêu thông xe vào cuối năm 2013, khối lượng công việc còn lại là rất lớn, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực hết mình của các chủ thể...
Thảm nhựa ki-lô-mét đầu tiên của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. |
Tháo gỡ dần điểm nghẽn giao thông
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Công (gồm Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan, Mi-an-ma, Trung Quốc). Dự án này được triển khai sẽ góp phần thực hiện thành công thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang (hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng) và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
Tỉnh biên giới Lào Cai, nơi phát triển mạnh kinh tế cửa khẩu, cùng với nhiều ưu thế về giao thương, du lịch là một trong những địa phương thu hút đầu tư hàng đầu cả nước. Mặc dù vậy, như nhận xét của ông Nguyễn Hữu Vạn, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, cơ sở hạ tầng giao thông là một điểm nghẽn trong quá trình phát triển của tỉnh. Khi tuyến đường Nội Bài - Lào Cai hoàn thành, với quãng đường rút ngắn khoảng 100km, phương tiện di chuyển với tốc độ cao sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Lào Cai nói riêng cũng như các địa phương có tuyến đường đi qua.
Lào Cai cũng là địa phương đầu tiên hoàn thành giải phóng mặt bằng cho đoạn tuyến dài hơn 70km của dự án. Ngoài ra, tỉnh cũng được ủy quyền làm chủ đầu tư của đoạn tuyến dài 19km nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với đường Côn Minh - Hà Khẩu, đi qua biên giới. Đoạn tuyến này cũng sẽ hoàn thành đồng bộ cùng thời điểm với đường cao tốc. Tại một số địa phương khác có tuyến đường đi qua như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, khoảng 99% mặt bằng đã được bàn giao. Mặc dù vậy, vẫn còn một số điểm vướng mắc chưa thể giải quyết như tại thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc), người dân tái lấn chiếm sau khi bàn giao mặt bằng khiến đoạn đường đang thi công phải dừng lại.
Phụ thuộc nỗ lực nhà thầu
Dù đã cơ bản có mặt bằng sạch nhưng đây không phải là nỗi lo duy nhất của dự án. Thực tế, tiến độ thi công tại một số gói thầu đã bị chậm khá nhiều so với kế hoạch, như tại gói thầu A5, hiện mới hoàn thành hơn 10% khối lượng công việc. Tổng giá trị thi công của toàn dự án hiện đạt khoảng 40%, trong đó chủ yếu là công tác đất, vốn chiếm nhiều thời gian, công sức. Đảm nhiệm thi công 7 trong tổng số 8 gói thầu của dự án là các nhà thầu quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm như Posco, Keangnam, Doosan (Hàn Quốc), nhưng một trong những nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ xuất phát từ công tác quản lý, điều hành của nhà thầu còn nhiều hạn chế. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án Nội Bài - Lào Cai (thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), do cạnh tranh về giá, khi vào Việt Nam, các nhà thầu chính đã thuê nhà thầu phụ, nhưng giai đoạn đầu họ chưa thông thạo, chưa chặt chẽ trong cách thức quản lý, chưa hiểu hết về nhà thầu Việt Nam nên có những mâu thuẫn, dẫn đến chậm trễ.
Sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng như chủ đầu tư dự án (VEC), nhiều nhà thầu phụ không bảo đảm tiến độ đã bị thay thế, điều chuyển. Đến nay, dự án đã có được một số bước tiến đáng kể, những ki-lô-mét đầu tiên thuộc gói thầu A7 đã được thảm nhựa, cầu bắc qua sông Lô (một trong hai cầu lớn nhất trên tuyến) đã hợp long thành công. Đánh giá về những chuyển biến tích cực của dự án, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho rằng, tiến độ hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào nỗ lực của nhà thầu, để đáp ứng được thời gian thông xe toàn tuyến như dự kiến, yêu cầu nhà thầu phải tăng cường hơn nữa công quản lý, huy động thêm nhân lực, thiết bị, cũng như tăng ca, tăng kíp.
Theo yêu cầu của Bộ GTVT, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án sẽ bố trí thi công trong thời gian Tết Nguyên đán để bảo đảm tiến độ. Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, công trường sẽ duy trì khoảng 1/2 đến 2/3 lực lượng để thi công trong những ngày Tết, đặc biệt tại một số hạng mục quan trọng như cầu sông Lô, cầu sông Hồng, hầm đường bộ... Với tinh thần làm việc không nghỉ, những người lao động trên công trường đang nỗ lực để đưa dự án về đích đúng hẹn.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận thành phố Hà nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tổng chiều dài tuyến là 264km, trong đó đoạn Hà Nội - Yên Bái được xây dựng với quy mô 4 làn xe; đoạn Yên Bái - Lào Cai 2 làn xe, ở những đoạn có điều kiện, mở rộng nền đường 4 làn xe. Dự án khởi công năm 2009, được chia thành 8 gói thầu xây lắp. Đoạn đầu tiên trên tuyến từ Nội Bài đến Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) dự kiến tháng 10-2013 sẽ đưa vào khai thác, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2013. (Nguồn: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc ViệtNam) |
Bài và ảnh: BẢO LINH
nhà thầu việt nam bão hải phòng phát triển người lao động gia tổng giám đốc
0 nhận xét:
Đăng nhận xét