thu nhập thấp thị trường xử phạt kiểm tra người tiêu dùng gia chất lượng tiêu dùng tham gia giao thông bão người dân sản phẩm kinh doanh
Lực lượng QLTT kiểm tra sản phẩm MBH tại các cửa hàng bán lẻ.Thông tin từ 15.4, lực lượng chức năng sẽ xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm (MBH) giả đang khiến cho người tiêu dùng hoang mang. Bởi họ không hề phân biệt được MBH thật, giả, mà chỉ biết trên thị trường có bán thì mua!
Theo ý kiến của người dân, cơ quan chức năng nên tập trung vào "phần gốc" là xử lý nạn sản xuất, kinh doanh MBH giả, chứ không phải phạt người tiêu dùng.
Người dân bức xúc
Chị Thiều Minh Thủy (trú tại Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội), cho rằng: Xử phạt người đội MBH giả (nếu xảy ra), thì người tiêu dùng dù sao cũng chỉ là nạn nhân, có bán thì có mua. Trên thực tế, họ không thể phân biệt được đâu là MBH thật, đâu là giả. Xử phạt người tiêu dùng là cách xử lý kiểu "ngắt ngọn", thay vì phải xử lý tận gốc là các cơ sở SX, kinh doanh hàng giả.
Theo chị Thanh Xuân (đường Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, TPHCM) thì: "Hầu như việc đội mũ bảo hiểm khi ra đường hiện nay chủ yếu để che nắng và tránh bị CA phạt. Thế nên, không nhiều người quan tâm đến MBH có dán tem hợp quy chuẩn hay không, MBH của nhà sản xuất nào, là hàng thật hay giả. Đôi lúc, khi ra đường, nhiều người chỉ lo đến việc tìm, mượn đâu đó chiếc MBH để đội cho có". �
Anh Lê Thăng (trú tại Mỹ Đình - Hà Nội) cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng, cơ quan chức năng phải xử phạt người bán mũ giả. Còn anh Đặng Đức Khang- trú tại KCN Quang Minh (Mê Linh- Hà Nội) thì cho rằng: MBH giá rẻ bán tràn lan trên thị trường vừa hợp thời trang lại vừa hợp túi tiền của những NLĐ thu nhập thấp. CNLĐ chúng tôi biết rằng loại MBH này có thể không đảm bảo khi tham gia giao thông, nhưng nó lại đáp ứng được nhu cầu của phần đa người sử dụng. Thiết nghĩ nếu cấm sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng, Nhà nước cần có sự hỗ trợ người sử dụng có thu nhập thấp như đổi mũ, đồng thời cần tuyên truyền để người dân hiểu được tác hại khi sử dụng MBH không đạt chất lượng.
Ông Nhữ Văn Vinh - chủ đại lý MBH Như Mai tại P.Ô Chợ Dừa, Hà Nội - cung cấp thông tin: MBH đảm bảo chất lượng phải có vỏ nhựa ABS (chống va đập khi có lực lớn tác động), xốp EBS cộng lớp lót đảm bảo. Đáng lẽ các cơ quan chức năng phải làm triệt để từ khi chuyển đổi từ tem CS sang tem CR thì sẽ không có hiện tượng trên 80% người tiêu dùng sử dụng MBH không đảm bảo chất lượng. MBH kém chất lượng rất rẻ (chỉ 30.000-50.000 đồng/chiếc) trong khi mũ được SX đủ tiêu chuẩn thấp nhất phải 180.000 đồng/chiếc. Do vậy những nhà SXKD MBH chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước sẽ không thể cạnh tranh được với các đơn vị làm ăn gian dối!
Cần giải quyết tận gốc
Theo thống kê của Cục QLTT, trong tuần đầu ra quân kiểm tra thị trường MBH tại 3 thành phố lớn phía bắc là: Hà Nội, Hải Phòng và Hải Dương, lực lượng QLTT đã thu giữ gần 7.000 MBH kém chất lượng. Còn theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, trong năm 2012, các đội QLTT đã kiểm tra, phát hiện 25 vụ vi phạm đối với mặt hàng MBH tại các Cty, cơ sở sản xuất MBH nhỏ lẻ và các điểm kinh doanh trên thị trường. Số MBH phải tiêu hủy lên đến 7.121 chiếc.
Ông Trần Hùng - Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) - cho biết, để giải quyết tình trạng người dân sử dụng MBH nhái, giả, kém chất lượng cũng như một số MBH bày bán trên thị trường chưa đảm bảo chất lượng, quy cách, lực lượng QLTT sẽ kiên quyết xử lý những điểm kinh doanh MBH nhái, giả... trên nhiều địa bàn trong cả nước. Bởi, nếu xử lý được tận gốc thì MBH nhái, giả, không đảm bảo chất lượng sẽ không tồn tại trên thị trường. Khi đó, sản phẩm MBH mà người dân chọn mua, sử dụng mới đảm bảo là sản phẩm đúng quy chuẩn, đảm bảo an toàn. Điều này cũng góp phần bảo vệ các DN sản xuất, kinh doanh MBH chân chính...
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Bộ KHCN), việc thực hiện thông tư về xử lý MBH kém chất lượng cần phải đi kèm với việc giúp người dân nhận biết được MBH đủ tiêu chuẩn và MBH kém chất lượng.
người dân tiêu dùng kinh doanh thu nhập thấp tham gia giao thông chất lượng gia thị trường sản phẩm xử phạt kiểm tra người tiêu dùng bão
Đến khi nào người tiêu dùng mới có thể an tâm sử dụng mũ bảo hiểm tốt
Trả lờiXóa