Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

Bạn có biết fan K-pop đã 'dốc ví' bao nhiêu tiền mỗi năm vì thần tượng?

Nếu tính toán một cách đầy đủ và chi tiết thì có lẽ đó phải là một con số khổng lồ.

Fan của idol K-pop nổi tiếng là lực lượng chịu chi và hùng mạnh nhất ở thời điểm hiện tại. Không chỉ đơn thuần là những ngôi sao hoạt động trong ngành giải trí, sức hút của những thần tượng K-pop là không thể phủ nhận. 

Giới trẻ Châu Á nói riêng và thế giới nói chung đang điên đảo vì các thần tượng K-pop

Nhất là với những nhóm nhạc có hình tượng đẹp, khiếu hài hước, một khi đã "lọt hố" thì khó lòng mà từ bỏ được. Cũng vì tình cảm dạt dào ấy mà nhiều fan sẵn sàng vung tiền để chi cho các hoạt động ủng hộ thần tượng. 

Số tiền mà fan K-pop bỏ ra mỗi năm không thể đong đếm cụ thể, chỉ biết là nhiều không kể xiết. Các khoản chi vô cùng đa dạng và phong phú, fan có thể "cháy ví" chứ tuyệt đối không có chuyện các công ty giải trí thiếu chiêu trò để kiếm thêm lợi nhuận. 

Các khoản chi "truyền thống"

Lý do để gọi đây là các khoản chi "truyền thống" bởi một khi các thần tượng comeback hoặc có hoạt động, các fan chắc chắn sẽ khởi động những chiến dịch ủng hộ với quy mô lớn, nhỏ khác nhau và không thể không kể đến những hoạt động này. Tất nhiên, chẳng ai ép fan phải chi tiền cả, toàn bộ đều là tự nguyện. 

Thông thường, fan K-pop sẽ huy động lực lượng để stream nhạc và cày view Youtube cho thần tượng. Việc stream và tải nhạc rất quan trọng, nó không chỉ quyết định thành tích nhạc số, vị trí của nhóm nhạc trên BXH mà còn là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá tiềm năng của thần tượng, đồng nghĩa với cơ hội giúp thần tượng giành được các giải thưởng cuối năm.

 

EXO-L là một trong những fandom tiên phong cho trào lưu stream nhạc số không biết mệt mỏi

Bên cạnh đó, mỗi lần idol comeback, fan còn hô hào đẩy mạnh việc mua album số lượng lớn để tăng doanh thu và thành tích physical cho thần tượng. Bán album là một trong những nguồn thu của nhóm nhạc K-pop. Nếu album bị "ế" đồng nghĩa với việc công ty sẽ hạn chế đầu tư cho những lần quảng bá sau này của nhóm. 

Fan sẵn sàng chi tiền mua nhiều album của thần tượng, chưa kể đến mỗi album lại có nhiều ver để fan tha hồ dốc túi

Ngoài hai khoản chính này, các masternim còn nhờ đến sự trợ giúp về tài chính của fandom (donate) để mua hoa, gạo, áp phích ở các trạm xe để ủng hộ các buổi ra mắt tác phẩm mới, gặp gỡ báo chí của thần tượng.

Quà, quà và quà

Số lượng quà mà idol K-pop nhận được mỗi năm có thể nói là chất cao như núi. Toàn thể fandom luôn lên kế hoạch tặng quà cho idol trong các dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm ngày debut, Valentine,v.v.và đôi khi là chẳng cần dịp gì cả, cứ thích là tặng thôi. 

Những món quà xa xỉ và V (BTS) nhận được trong dịp sinh nhật vừa qua

Những món quà đều được fan chăm chút rất tỉ mỉ, có thể là đồ ăn, đồ lưu niệm, gấu bông nhưng cũng chẳng thiếu những món quà khủng như hàng hiệu, xa xỉ phẩm, đồ gia dụng đắt tiền. Trường hợp củaV(BTS), trong sinh nhật vừa qua, cả fandom đã tặng cho V nhiều món quà từ nhỏ đến lớn với tổng trị giá gần 5,7 tỷ VND dù không cần biết anh chàng có sử dụng tới hay không.

Đôi khi fan sẽ bắt gặp idol sử dụng quà nhận được từ fan nhưng tất nhiên là họ không thể xài hết lượng quà khổng lồ đó được rồi. 

Concert, goodie và các khoản lặt vặt khiến fan cháy ví

Hầu như bất kỳ fan nào cũng đều có mong ước được tới concert của idol (ít nhất là) một lần trong đời. Thậm chí đi lần đầu rồi lại lên kế hoạch cho lần tiếp theo là chuyện hết sức bình thường. Tùy theo mặt bằng thu nhập chung của từng quốc gia mà giá vé concert sẽ khác nhau nhưng vẫn khá "chát" đối với học sinh, sinh viên. 

snsd

Tham gia concert của thàn tượng là ước mơ của nhiều fan K-pop

Chi phí để tới một buổi concert không chỉ đơn giản là vé vào cửa mà còn bao gồm đi lại, chỗ ăn, chỗ ở, mua đồ cổ vũ và các trường hợp phát sinh. Để tới concert, nhiều fan có thu nhập trung bình phải "thắt lưng buộc bung" trong một thời gian khá dài. 

Bên cạnh concert, nhiều fan thú nhận họ không thể dừng lại việc liên tục đặt mua goodie của thần tượng do công ty phát hành. Lúc đầu chỉ là các món có giá thành rẻ như postcard, poster, móc chìa khóa, cài áo nhưng dần dần sẽ "nâng cấp" lên các món đắt tiền như búp bê, photobook đến các sản phẩm mỹ phẩm được idol sử dụng. 

Thần tượng bằng bông là một trong những món goodie siêu đắt đỏ so với giá trị thực

Fan "đại gia" và những cú vung tay bạc tỷ

Trong cộng đồng fan K-pop luôn có những super fan thuộc hàng "đại gia", tiền tiêu như nước nên họ cũng không ngại cà thẻ để chi cho thần tượng, đặc biệt là các fandom ở Trung Quốc, Nhật Bản.

KhiChanyeol (EXO)ra rạp với bộ phim"So I Married An Antifan", fan của Chanyeol tại Trung Quốc đã bao trọn 300 rạp chiếu phim ở Hàn Quốc và bắt tay với fan Hàn để bao gần như các rạp chiếu phim tại khắp các tỉnh thành của Trung Quốc. Chưa kể đến hàng trăm hoạt động quảng bá cho bộ phim từ trước và trong khi công chiếu.  

Fan bao trọn hàng trăm rạp chiếu phim để "cứu" Chanyeol khỏi cảnh ế vé bên cạnh những bộ phim đình đám khác

Nhiều fansite "đại gia" còn thuê các bảng hiệu đèn led ở những nơi siêu đắt đỏ như các tòa nhà cao tầng ở trung tâm thành phố, quảng trường Thời Đại (Mỹ) để quảng bá hình ảnh của idol. Những cú vung tay bạc tỷ này dù chịu nhiều chỉ trích từ dư luận nhưng đều xuất phát từ tình yêu chân thành vô bờ bến của cộng đồng fan dành cho thần tượng. 

 

Kang Daniel và lời chúc sinh nhật kéo dài cả tuần trên quảng trường Thời Đại của Mỹ

Source http://tinnhac.com/ban-co-biet-fan-k-pop-da-doc-vi-bao-nhieu-tien-moi-nam-vi-than-tuong-111712.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...